Phin lọc máy lạnh: Vai trò và dấu hiệu cảnh báo không nên bỏ qua

Phin lọc máy lạnh là một bộ phận quan trọng không thể thiếu cho quá trình vận hành của thiết bị. Trong nội dung dưới đây, hãy cùng Daikin tìm hiểu sâu hơn về vai trò, phân loại, các dấu hiệu cảnh báo trục trặc cần sửa chữa, thay mới.

Phin lọc máy lạnh là gì? Công dụng ra sao?

Phin lọc máy lạnh là thiết bị lọc khí gas có nhiệm vụ loại bỏ nhanh các mạt kim loại và các loại tạp chất rắn xuất hiện bên trong hệ thống điều hòa. Thực chất, đây là những cặn bẩn và mạt kim loại sinh ra do cơ cấu máy nén, mô tơ điện nên cần được lọc và loại bỏ thường xuyên. Nếu không, điều hòa sẽ dễ gặp phải tình trạng tắc ẩm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động.

Phin lọc máy lạnh là thiết bị lọc khí gas có nhiệm vụ loại bỏ nhanh các mạt kim loại và các loại tạp chất rắn xuất hiện bên trong hệ thống điều hòa.

Xét về cấu tạo, phin lọc điều hòa bao gồm một màng lưới lọc và chất khử ẩm. Nhờ vậy, phin lọc có thể hút được các tạp chất ẩm ở những nơi có nhiệt độ thấp một cách dễ dàng. Xét về nguyên lý hoạt động, môi chất lạnh chảy từ dàn ngưng tụ vào qua lưới lọc để loại bỏ độ ẩm ướt, bụi bẩn một cách tương đối. Sau đó, môi chất lạnh được làm sạch tương đối sẽ nhanh chóng được chuyển vào bên trong túi khử ẩm để tiếp tục hút các tạp chất ẩm cứng đầu. Túi khử ẩm còn được gọi là đá lọc gas lạnh và hiện nay được phân thành nhiều loại như đá lọc ẩm, đá lọc axit, lõi lọc và đá lọc ẩm kết hợp với axit. Thông thường, túi khử ẩm sẽ được đặt cố định hoặc di động trong bầu lọc.

Các loại phin lọc máy lạnh phổ biến hiện nay

Hiện nay, một số loại phin lọc điều hòa phổ biến trên thị trường và được nhiều người dùng lựa chọn là:

  • Phin lọc điều hòa 1HP loại 1 đuôi.
  • Phin lọc điều hòa 3HP loại 1 đuôi.
  • Phin lọc điều hòa 5HP loại 1 đuôi.

Tùy theo nhu cầu sử dụng và diện tích thực tế của không gian mà đội ngũ kỹ thuật sẽ tư vấn người dùng lựa chọn thiết bị phù hợp nhất.

Dấu hiệu cảnh báo cần thay thế phin lọc máy lạnh

Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo người dùng nên tiến hành thay thế phin lọc điều hòa:

  • Điều hòa có dấu hiệu đọng nước: Phin lọc có chức năng hút ẩm dung môi điều hòa. Nếu tình trạng tắc ẩm xảy ra thì chứng tỏ phin lọc của điều hòa đang gặp trục trặc. Do đó, việc này kéo theo tình trạng nước bị ứ đọng ở cửa gió điều hòa.
  • Điều hòa không mát dù đã được bật: Đây được xem là dấu hiệu liên quan đến việc phin lọc điều hòa bị hỏng, dù không rõ ràng lắm. Có thể hiểu rằng, phin lọc đang có dấu hiệu tắc nghẽn khiến môi chất lạnh không thể truyền đến dàn lạnh. Do đó, dù điều hòa đã hoạt động tối đa công suất nên hầu như không thể làm lạnh.

Thực tế, sau một thời gian dài hoạt động, khả năng lọc của phin lọc máy lạnh sẽ có phần giảm sút. Tạp chất lắng đọng nhiều sẽ gây tình trạng tắc nghẽn phin, đồng thời dung môi không được lọc sạch cũng sẽ dẫn đến việc hỏng hóc, đóng băng quanh dàn lạnh, hở van hoặc làm lãng phí hơi gas. Do đó, người dùng nên tiến hành kiểm tra phin lọc định kỳ để kịp thời phát hiện và sửa chữa, thay thế, đảm bảo vận hành của điều hòa.

Điều hòa có dấu hiệu đọng nước là một trong các dấu hiệu cảnh báo phin lọc máy lạnh bị hỏng hóc.

Hướng dẫn thay phin lọc máy lạnh 

Thực tế, quá trình này đòi hỏi sự lắp đặt, kiểm tra theo chuyên môn. Do đó, người dùng chưa có nhiều kinh nghiệm không nên tự thay thế để tránh hỏng hóc, ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan khác. Khi gặp những dấu hiệu kể trên, người dùng hãy lập tức liên hệ đến bộ phận bảo trì của hãng sản xuất để được tư vấn và xử lý kịp thời, đảm bảo vận hành của điều hòa.
Bên cạnh đó, người dùng cũng nên chú trọng theo dõi hoạt động của điều hòa để nhận biết những sự thay đổi bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời. Điều này nhằm tránh tình trạng hỏng hóc phin lọc xảy ra nhưng không được sửa chữa trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến hoạt động của những bộ phận liên quan.

 

Người dùng nên liên hệ đến bộ phận bảo trì của hãng sản xuất để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Tổng kết

Phin lọc máy lạnh được xem là một bộ phận có kích thước nhỏ nhưng đóng vai trò khá quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của điều hòa. Do đó, người dùng nên tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng thiết bị định kỳ để kiểm tra, nhận biết các dấu hiệu hỏng hóc từ sớm. Theo đó, phương án xử lý được đưa ra kịp thời nhằm đảm bảo tuổi thọ sử dụng của điều hòa.

Công Ty TNHH Thương Mại Kỹ Thuật Vinh Phát

  • Điện thoại: 070.444.6662 – 0963.416.143
  • Địa chỉ: 233/25 Nam Hòa, Phường Phước Long A, Thành Phố Thủ Đức
  • Website: https://dienlanhvinhphat.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *