Ống dẫn gas máy lạnh có quan trọng không?

Ống dẫn gas máy lạnh là một trong những bộ phận chính trong hệ thống điều hòa không khí. Từ đó, việc lựa chọn loại ống dẫn phù hợp với khả năng vận hành và từng loại thiết bị là rất quan trọng. Vậy ống dẫn gas máy lạnh có vai trò gì? Hãy cùng Daikin tìm hiểu chi tiết về bộ phận ống dẫn gas qua bài viết sau đây.

Ống dẫn gas trong máy lạnh có chức năng gì?

Ống dẫn gas máy lạnh hay còn gọi là ống đồng dẫn gas, là một bộ phận giúp máy lạnh lưu thông khí gas từ máy về dàn nóng và ngược lại. Chất liệu ống dẫn gas được làm từ đồng nguyên chất hoặc đồng có pha thêm hợp kim nhôm và mỗi đầu ống được thiết kế ron để gắn kết với dàn lạnh và dàn nóng.

Về nguyên lý hoạt động, ống dẫn này có nhiệm vụ truyền tải gas từ dàn lạnh đến dàn nóng và ngược lại theo một vòng tròn khép kín. Khi máy lạnh hoạt động, máy nén sẽ chuyển khí gas thành áp suất cao, sau đó sẽ đẩy khí gas này qua dàn nóng để làm mát. Quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn nhờ quạt thông gió ở dàn nóng, làm nguội gas và di chuyển khí gas đến van tiết lưu. Tại đây, khí gas được giảm áp suất, tạo thành các luồng khí mát để di chuyển đến dàn lạnh và tỏa ra không gian.

Nguyên lý hoạt động của ống đồng dẫn gas máy lạnh

Nguyên lý hoạt động của ống đồng dẫn gas máy lạnh

Một số loại ống dẫn gas máy lạnh phổ biến

Ống dẫn gas máy lạnh được phân thành hai loại chính sau đây:

Phân loại ống dẫn gas theo xuất xứ

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại ống dẫn gas xuất xứ từ nhiều nơi trên thế giới. Sau đây là một số loại ống dẫn gas phổ biến:

  • Ống dẫn gas Việt Nam: Hầu hết loại này được làm từ đồng tái chế, giá cả phải chăng và dễ bị va đập khi vận chuyển.
  • Ống dẫn gas Thái Lan: Loại ống đồng này được làm từ chất liệu đồng nguyên chất, khả năng dẫn gas nhanh và giữ hơi lạnh tốt. Ngoài ra, ống dẫn sản xuất từ Thái Lan có độ bền cao và thường có hạn sử dụng cao từ 7 – 10 năm.
  • Ống dẫn gas Malaysia: Đây là loại ống đồng làm từ nguyên liệu đồng nguyên chất với độ bền cao từ 15 – 20 năm.
  • Ống dẫn gas Hàn Quốc: Thành phần chủ yếu là đồng nguyên chất, có đặc tính dẫn khí gas nhanh và khả năng giữ hơi lạnh lâu.
  • Ống dẫn gas Trung Quốc: Loại ống đồng này được làm từ hợp kim nhôm pha lẫn nguyên liệu đồng nên trọng lượng khá nhẹ và giá thành rẻ. Tuy nhiên, loại ống này khả năng dẫn gas kém hơn so với những loại ống dẫn khác.

Phần loại ống dẫn gas theo kích thước

Hầu hết các loại ống dẫn gas được đo lường theo đơn vị Phi – ø (tương đương với đơn vị milimet – mm ở Việt Nam). Một số loại ống dẫn gas phổ biến theo kích thước có thể kể đến như Ø6.4, Ø12.7, Ø19.1, Ø9.5, Ø15.9…

Ống dẫn gas có nhiều loại và kích thước khác nhau

Ống dẫn gas có nhiều loại và kích thước khác nhau

Cách lựa chọn ống dẫn gas máy lạnh phù hợp

Khi lắp đặt máy lạnh, bạn cần lưu ý khi lựa chọn loại ống dẫn gas phù hợp với công suất máy nhằm đem lại hiệu quả vận hành tốt nhất. Sau đây là một số gợi ý:

  • Máy lạnh công suất 1 HP: nên sử dụng ống đồng kích thước 6mm và 10mm.
  • Máy lạnh công suất 1,5 HP: nên sử dụng ống đồng kích thước 10mm và 12mm.
  • Máy lạnh công suất 2 HP: nên sử dụng ống đồng kích thước 8mm và 12mm.
  • Máy lạnh công suất 2,5 HP: nên sử dụng ống đồng kích thước 8mm và 10 hoặc 12mm.
  • Máy lạnh sử dụng gas R22: nên sử dụng ống đồng độ dày từ 0,51 – 0,61 mm.
  • Máy lạnh sử dụng gas R410A: nên sử dụng ống đồng độ dày từ 0,61 mm.

Cách bảo quản ống dẫn gas hiệu quả

Sau đây là một số cách bảo quản ống dẫn gas máy lạnh hiệu quả bạn nên tham khảo:

  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng: Bạn cần đặt ống dẫn gas ở nơi khô ráo, tránh để ống tiếp xúc ở nơi ẩm ướt để ngăn chặn quá trình oxy hóa và ăn món.
  • Tránh va đập mạnh: Bạn nên đảm bảo ống dẫn gas không bị va đập mạnh trong quá trình vận chuyển và lắp đặt, tránh làm hư hỏng hoặc bóp méo ảnh hưởng đến chất lượng làm lạnh.
  • Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ: Nhằm đảm bảo khả năng làm lạnh hiệu quả, bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh ống dẫn để sớm phát hiện các dấu hiệu hư hỏng. Một số cách vệ sinh ống đồng máy lạnh bằng nước, bằng máy hút chân không hoặc liên hệ bộ phận kỹ thuật can thiệp một cách nhanh chóng.

Bạn nên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ ống dẫn gas để máy lạnh hoạt động hiệu quả hơn

Bạn nên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ ống dẫn gas để máy lạnh hoạt động hiệu quả hơn

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin cơ bản về vai trò của ống dẫn gas máy lạnh, một số cách lựa chọn và bảo quản ống dẫn hiệu quả. Việc chọn ống dẫn gas đúng tiêu chuẩn và lắp đặt chính xác là rất quan trọng để đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bền bỉ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *