Cách sử dụng máy lạnh hiệu quả và tiết kiệm điện 2024

Cách sử dụng máy lạnh hiệu quả và tiết kiệm điện 2024

Máy lạnh là thứ tuyệt vời nhất trong cuộc sống, để tăng hiệu quả làm lạnh sau một khoảng thời gian mà anh em chưa vệ sinh gì đến máy lạnh và giải pháp ở bên dưới.

Kiểm tra vệ sinh bộ lọc

Đầu tiên anh em hãy kiểm tra bộ lọc trên máy lạnh xem nó có bám bụi bẩn hay không, nếu có thì anh em đem nó đi xịt rửa ngay, nếu sử dụng bộ lọc đó quá lâu thì nên cân nhắc thay mới bộ lọc đó để đảm bảo cho sức khoẻ anh em và các thành viên khác nữa.

Theo nguyên tắc là khoảng từ 3-4 tháng anh em nên tháo xuống vệ sinh 1 lần và thay mới sau 1 năm sử dụng, và nên thay trước mùa nắng nóng để đạt hiệu quả làm mát cao nhất nhé.
21.jpg

Thay đổi nhiệt độ đột ngột

Thứ quan trọng nữa là không nên thay đổi nhiệt độ đột ngột như là từ 28 độ C xuống còn dưới 22 độ C, làm như vậy máy lạnh sẽ hoạt động hết công suất, tiền điện hàng tháng sẽ tăng rất cao, và anh em nên duy trì nhiệt độ ổn định giao động từ 24 độ C đến 26 độ C, nhé.

Cài đặt nhiệt độ phù hợp

Ở TP. Hồ Chí Minh, nên duy trì nhiệt độ phù hợp là từ 23 độ C đến 26 độ C, đây là khoảng nhiệt độ phù hợp nhất với cơ thể, không bị sốc nhiệt khi bước ra môi trường bên ngoài, nếu không gian phòng lớn hơn công suất mà máy lạnh hoạt động thì anh em có thể tuỳ chỉnh cho nhiệt độ xuống thấp hơn 23 độ C để có thể phủ đều không gian phòng.

22.jpg

Kiểm tra dàn nóng máy lạnh

Vì dàn nóng luôn luôn đặt ở bên ngoài và chịu những tác động của môi trường và thời tiết xấu bên ngoài, nên cỡ từ 6 tháng anh em kiểm tra dàn nóng của máy lạnh, xem nó có bị lá cây, bụi bẩn bám nhiều hay không, khi nó bám nhiều sẽ giảm đi lượng khí thông gió của dàn nóng, ngoài ra kiểm tra luôn máy nén xem có bị rò rỉ không, nếu có hãy gọi kỹ thuật của hãng đến kiểm tra sớm nhất nha.

23.jpg

Công suất phù hợp

Việc đầu tiên khi đến cửa hàng bất kỳ mua máy lạnh đó là chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích căn phòng của anh em, khi chọn không đúng công suất sẽ khiến máy chạy hết công suất cho căn phòng lớn mà độ mát thì không nhiều, nhưng nếu chọn công suất lớn hơn diện tích phòng thì sẽ ngược lại là căn phòng sẽ mát nhưng công suất máy cao thì tiền điện sẽ tăng theo, gây tốn điện vì giá điện hiện tại đang rất cao. Thêm lưu ý cho anh em, khi mua anh em chọn những chỗ bán uy tín, mức giá tốt nhất, thương hiệu máy lạnh được tin dùng, dòng máy inverter sẽ là loại phù hợp đa dạng nhất cho người dùng phổ thông.

24.jpg
Bảng tính công suất chỉ mang tính chất tương đối

Kết hợp với quạt máy

Quạt máy thì có 2 loại cho anh em lựa chọn, quạt trần hoặc quạt đế đứng bình thường, khi sử dụng quạt máy trong phòng máy lạnh thì cũng sẽ có nhưng ưu điểm là, không cần giảm nhiệt độ máy lạnh quá thấp, không khí trong phòng được lưu thông. Khi có quạt máy thì hơi lạnh của máy lạnh toả ra, được quạt máy hút vào và thổi ra luồng gió rất mát, thậm chí lạnh, như vậy máy lạnh thì duy trì ở mức nhiệt độ phù hợp, phòng thì vẫn mát và tối ưu luồng không khí, tiền điện hàng tháng của anh em cũng được ở mức ổn định.

25.jpg

Điều chỉnh hướng cánh quạt

Mẹo cuối cùng là anh em điều chỉnh hướng cánh quạt xuống dưới thay vì để máy auto lên xuống, làm như vậy thì sẽ được làm mát liên tục và nhanh chóng hơn.

Có nên cho máy lạnh hoạt động 24/7

Vào những tháng thời tiết nắng gắt như TP. Hồ Chí Minh, anh em luôn muốn căn phòng luôn mát mỗi khi bước chân vào, như vậy thì tiền điện hàng tháng chắc hẳn sẽ làm anh em bất ngờ, giải pháp đưa ra là anh em hãy dùng chế độ hẹn giờ bật/tắt trên remote control , sáng 7:30 anh em ra khỏi nhà để đi làm thì hãy hẹn giờ tắt vào lúc 7:00 và chiều 5:30 anh em về đến nhà thì hẹn 16:30 máy sẽ tự động bật, như vậy khi anh em và người trong gia đình về nhà thì sẽ cảm thấy mát mẻ, thoải mái nhất, và hoá đơn tiền điện hàng tháng cũng ổn định, gia đình hạnh phúc.